Các thiết bị dùng để tách nước trong bùn thải công nghiệp

Đăng lúc 09:57, 04/04/2022

Xử lý nước thải công nghiệp là một phần quan trọng trong hệ thống tách nước bùn thải hiện nay. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải trở ngại là nên sử dụng thiết bị nào tách nước tốt nhất. Chúng tôi ở đây cùng quý khách hàng để tìm hiểu và liệt kê các máy ép tách bùn thải tốt hiện nay.

=> Mời bạn đọc xem thêm bài viết Các phương pháp xử lý bùn thải công nghiệp.

1. Thiết bị lọc khung bản

Ưu điểm của lọc khung bản là bùn thải sau xử lý sẽ cho độ ẩm thấp nhất. Phần nước sau khi lọc có hàm lượng cặn ẩm thấp. Nhược điểm của thiết bị lọc tách này là phải vận hành theo lô. Giá thành thiết bị và nhân công khá cao. Do đó, để vận hành tốt nhất đòi hỏi nhân công phải có tay nghề kỹ thuật tốt. Nó sẽ chiếm diện tích lớn trong vận hành và bảo dưỡng. Lọc bùn thải theo khung bảo sẽ sử dụng khá nhiều hóa chất.

Xem thêm: Máy ép bùn khung bản.

Cấu trúc của thiết bị:

- Máy được làm bằng inox, xà ngang giữ hệ thống khung bằng inox, hệ thống được sơn 2 lớp sơn chống rỉ.

- Khung được làm bằng chất liệu PP. Vải lọc bùn để lắp vào khung bản cũng là vải PP (polypropylene) hoặc vải lọc PP.

- Vải lọc bùn khung bản là loại vải được làm từ 100% chất liệu polypropylene siêu bền. Khả năng lọc cao, chịu được môi trường hóa chất. Vải lọc khung bản hoặc vải lọc bùn được may thành các tấm (vải lọc khung bản). Phù hợp với kích thước khung PP. (tấm vải lọc bùn).

2. Thiết bị lọc băng tải

Thiết bị lọc bùn băng tải là thiết bị tách nước thải cặn. Thiết bị này sử dụng lực áp suất cơ học để xử lý bùn đã qua xử lý hóa học. Bùn lỏng được ép giữa hai lớp băng tải chạy qua các con lăn ép có đường kính giảm dần. Thiết bị gồm 3 vùng: Vùng nén trọng lực, Vùng nén, Vùng nén áp suất cao.

Thực tế, bùn được đưa vào máy ép đai có hàm lượng rắn dao động từ 1-4%. Và sau khi ép thành bánh, hàm lượng rắn có thể đạt 12 - 35%. Hiệu quả tách nước phụ thuộc vào bản chất của bùn sau xử lý.

  • Ưu điểm của thiết bị lọc băng tải này có tính tiêu thụ năng lượng thấp. Đồng thời chi phí đầu tư và vận hành thấp, dễ bảo trì và vận hành. Bùn thải sau khi lọc có độ ẩm thấp. 
  • Nhược điểm của thiết bị này là bị hạn chế bởi lực cản thủy lực. Cần phải nghiền hỗn hợp đầu vào rất nhạy cảm với đặc tính của bùn đi vào thiết bị. Thời gian sử dụng vật liệu ngắn, không khuyến khích vận hành tự động.

3. Thiết bị ly tâm

Hệ thống ly tâm tách nước là bộ phận quan trọng và cần thiết nhằm tách nước ra khỏi bùn. Với lực ly tâm quay liên tục, nồng độ bùn thải đưa vào máy ép bùn sẽ tăng lên. Hệ thống tách nước ly tâm của máy ép bùn băng tải giúp tăng độ khô của bùn trước khi đưa vào máy ép lọc. Xem thêm những ưu điểm máy ép bùn băng tải chi tiết.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động máy ép bùn băng tải

Có thể nói đây là bộ phận rất quan trọng của máy ép bùn băng tải. Nếu so sánh với máy ép bùn truyền thống trước đây, hệ thống này chưa xuất hiện, bùn mới đạt độ khô tối thiểu. Sau khi được nghiên cứu và ứng dụng chuyên sâu thì bùn có thể đạt độ ẩm 75 - 85%. Vì vậy, nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí xử lý bùn sau khi ép.

  • Ưu điểm của thiết bị ly tâm là hạn chế mùi hôi, vận hành trơn tru lúc khởi động, dễ lắp ráp. Bùn sau khi ly tâm có độ ẩm thấp. Chi phí đầu tư thấp. 
  • Nhược điểm của máy ly tâm là phải tách cát và nghiền hỗn hợp đầu vào trước khi ly tâm. Yêu cầu người vận hành có kỹ thuật cao và nước sau khi ly tâm có hàm lượng cặn lơ lửng cao.

CÔNG TY MÁY ÉP LỌC VINA

  • Hotline: 0274 626 8087
  • Email: mayeplocvina@gmail.com
  • Website 1: mayepbunkhungban.com
  • Website 2: khungbanmayepbun.com
  • Website 3: vfp.vn
  • Văn Phòng Hà Nội: Số 39, Ngõ 100/27 Phố Sài Đồng, P. Sài Đồng, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
  • Văn phòng miền nam: 135C Mỹ Phước Tân Vạn - KP 1B, Phường An Phú, Thành Phố Thuận An, Bình Dương
 
Tài liệu liên quan: download-icon