Công dụng và cách thức hoạt động của khớp nối cao su

Đăng lúc 18:26, 09/11/2017

Khớp nối cao su làm cho các liết kết hoạt động uyển chuyển, êm ái hơn nhờ có sử dụng vòng, đệm đàn hồi được làm bằng chất liệu cao su. Mỗi loại đều có một chức năng năng riêng biệt, để truyền chuyển động nếu như vòng có khả năng lựa theo sai lệch của vị trí các trục, còn đệm đàn hồi giúp bù sai lệch của trục một cách hiệu quả.

 

Cách thức hoạt động của khớp nối cao su

Cách thức hoạt động của khớp nối cao su


Khớp nối cao su làm giảm các lực tác dụng và va đập là loại khớp nối có thể biến dạng cũng như đàn hồi rất tốt. Dùng để liên kết các chi tiết lại với nhau thì khớp nối mềm là một phụ kiện quan trọng. Đồng thời, để đảm bảo sự ổn định của hệ thống vận hành thực hiện nhiệm vụ truyền chuyển động từ chi tiết này sang chi tiết khác. Ngoài ra, để giảm đáng kể tải trọng khớp nối còn có chức năng đóng mở các cơ cấu và ngăn ngừa tình trạng quá tải, cũng như bù sai lệnh tâm giữa các trục. 
Đáng nói hơn trong kết cấu này, sẽ kéo theo nguồn năng lượng va đập gây rung động được dự trữ vào khâu đàn hồi vì khâu liên kết có khả năng biến dạng đàn hồi lớn. Và ngay sau đó, để giúp hạn chế đáng kể những chấn động đột ngọt truyền từ trục này sang trục kia thì nguồn năng lượng này sẽ được giải phóng dần. Điều này cho thấy, khớp nối cao su chống rung còn có khả năng giảm chấn chứ không chỉ có khả năng bù sai lệch trục. 

 

Cách thức hoạt động của khớp nối cao su


Cao su sẽ được lắp lồng vào chốt trụ số ba của khớp nối mềm ở công đoạn liên kết vòng đệm. Bằng mặt côn, chốt trụ theo đó được định vị trên nửa khớp nối và khi siết chặt đai ốc chốt sẽ được nối cứng với khớp nối một theo một cơ chế định hình. Đồng thời, để tạo nên một lực nén sẽ ép vòng cao su lại. Tiếp xúc với lỗ trục trên nửa khớp nối còn lại vòng cao su sẽ có xu hướng giản nở theo hướng kính. 
Khi khớp nối cao su hoạt động sẽ kéo theo chốt quay theo từ đó làm vòng cao su ép vào lỗ trong của khớp kia rồi chuyển động theo, mặt trục trên cũng vì thế mà chốt ép vào vòng cao su. Nếu như hai trục lệch tâm vòng cao su với khả năng tạo nên sự biến dạng đàn hồi vô cùng lớn vòng cao su với khả năng tạo nên sự biến dạng đàn hồi vô cùng lớn, góc lệch nhỏ xảy ra thì nhờ vào khả năng đó vòng cao su sẽ có tác dụng bù vào độ sai lệch tối đa.
Đặc biệt một điều đáng lưu ý ở đây, khâu yếu trong khớp nối mềm chính là các chốt cao su có tính thấp, nó hoàn toàn có thể bị biến dạng liên tục dẫn đến bị bào mòn mạnh. Vì thế, để có thể trách được các sự cố này cần kiểm tra, giám sát thường xuyên chúng rất dễ gây ra hiện tưởng hư hỏng. 
Các loại khớp nối cao su thường được dùng: khớp nối giãn nở inox bắt ren, khớp nối đệm cao su, khớp nối mềm inox giảm rung, khớp nối giãn nở inox nối bích, khớp nối mềm cao su.

 

Lựa chọn khớp nối cao su mềm như thế nào cho phù hợp?


Tùy theo vật liệu sẽ có sự giãn nở nhất định. Chính vì thế, để chịu những sự giãn nở này khớp nối mềm cao su được lắp giúp đường ống trở nên an toàn. Tuổi thọ của miếng đệm liên quan trực tiếp tới chất lượng, sự lắp đặt tốt và việc bảo trì tốt.
Sự chuyển động tác dụng lên khớp nối mềm cao su được xác định trong các tài liệu kỹ thuật và không được vượt quá giá trị cho phép. 
Để chỉnh sửa những khuyết điểm của ống thì ống nối mềm cao su không được dùng. Ống sẽ gặp một sự thiệt hại nặng trong trường hợp sử dụng miếng đệm bù khác thường. Nên kiểm tra kích thước của khớp nối mềm cao su lắp ren, điều kiện làm việc, nhiệt độ làm việc. 

 

Cách lắp đặt khớp nối mềm cao su


Nhằm đảm bảo cho khớp nối ống cao su được vận hành đúng, lắp đặt và bảo trì khớp nối mềm cao su phải được thực hiện theo những phương pháp đã được chấp thuận. 

 

Lựa chọn khớp nối mềm cao su như thế nào cho phù hợp?

Lựa chọn khớp nối mềm cao su như thế nào cho phù hợp?


Kiểm tra rằng lỗ máy móc thiết bị của giá đỡ trước khi lắp. Hai là vật chống thẳng hàng với lỗ của thiết bị ống hoặc mặt bích. Còn có trục không thẳng hàng của ống và của khớp nối không vượt quá 3mm. Đối với việc siết chặt, bố trí thì sự xoắn miếng đệm sẽ không được cho phép xảy ra. 
Cần đôi khi có sự thay đổi chiều chuyển động để tránh làm hư hại bao ngoài của khớp nối mềm cao su. Chú ý tới đường kính ống và chiều dài bulông xiết theo trình tự chéo tạo tành một mặt phẳng xuống đều. Khi mặt bích hoàn toàn sạch và nhẵn, miếng đệm kín thì không cần thiết. Bởi bề mặt bích cao su bề mặt của nó đã kín hoàn toàn. 
Nhằm giảm những thiệt hại có trên khớp nối mềm cao su một cầu phải có thiết bị kiểm tra được thiết kế. Do sự chuyển động quá mức, dao động nhiệt độ bất thường, áp suất dâng lên. để giới hạn lại và hướng sử dụng thiết bị kiểm tra cần phải được kiểm tra tại những nơi mà tình huống này xuất hiện hoặc hoạt động của ống, mấu neo không thích hợp.
Sẽ giúp cho hệ thống ống dẫn linh hoạt, vận hành hiệu quả hơn khi khớp nối cao su lắp đặt đúng và đảm bảo an toàn chất lượng cho toàn bộ hệ thống.

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY MÁY ÉP LỌC VINA
Hotline tư vấn: 0274 626 8087
Mail: mayeplocvina@gmail.com
Website: https://vfp.vn/
Trụ sở sản xuất: 135C Mỹ Phước Tân Vạn, KP1B, An Phú, Thuận An, Bình Dương